วันอาทิตย์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2557

บันทึกครั้งที่11

วันนี้เป็นการนำเสนอการทำสื่อ กลุ่มดิฉันมีทั้งหมด5คนจึงทำทั้งหมด2สื่อ
โดยที่ต้องนำไปทดลองจริงกับเด็กและบันทึกวิดีโอมาและบรรยายผลของสื่อว่าสามารถใช้ได้จริงหรือไม่และระหว่างการทดลองสื่อมีปัญหาอย่าไรบ้าง
ซึ่งสื่อของกลุ่มดิฉันเด็กสามารถเรียงลำดับของจำนวนได้อย่างถูกต้อง



บันทึกครั้งที่10

ในวันนี้ดิฉันต้องไปรับทุนหลังจากที่ได้นำเอกสารและหลักฐานไปยื่นในครั้งที่แล้วในบันทึกครั้งที่9ที่ได้แจ้งไว้แล้ว ซึ่งดิฉันได้ลำดับที่197 เวลาในมอบทุนการศึกษาคือ08:30-14:00น.



บันทึกครั้งที่9

ในวันนี้ดิฉัน นางสาวดวงกมล แสนใจ ขอลากิจในการเรียนวันนี้ เนื่องจากต้องไปยื่นเอกสารผลการศึกษาและหลักฐานต่างๆด้วยตนเอง เพื่อขอรับทุนการศึกษาของกองทุนสหกรณ์สำนักงานตำรวจแห่งชาติและรับเลขลำดับรายชื่อของการรับทุน ตั้งแต่เวลา08:00-13:00น

วันเสาร์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2557

บันทึกครั้งที่8

วันนี้ไม่มีการเรียนการสอนเพราะตรงกับวันปีใหม่

บันทึกครั้งที่7






วันนี้เป็นวันสอบกลางภาคจึงไม่มีการเรียนการสอน

บันทึกการเรียนครั้งที่6

วันนี้เรียนเรื่อง สาระและมาตรฐานการเรียนรู้
มีทั้งหมด6สาระ ได้แก่
1.จำนวนและการดำเนินการ
2.การวัด
3.เรขาคณิต
4.พีชคณิต
5.การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
6.ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาตร์

สิ่งที่เด็กจะได้รับจาก6สาระนี้คือ
1 มีความคิดเชิงคณิตศาสตร์
เข้าใจหลักจำนวนนับ1-20
รู้ค่าของจำนวนต่างๆ
รู้จักตัวเลขฮินดูอารบิกและตัวเลขไทย
เปรียบเทียบเรียงลำดับ
การรวมและการแยกกลุ่่ม

2 มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงินและเวลา
เด็กสามารถเข้าใจเวลาและคำที่ใช้บอกเวลา
เด็กสามรถเปรียบเทียบเรียงลำดับ และวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตรได้
เด็กสามรถรู้จักเงินเหรียญและธนบัตร

3 มีความรู้เข้าใจพื้นฐานทางเรขาคณิต
ตำแหน่ง ทิศทาง ระยะทาง
รูปเลขาคณิตทั้ง2และ3มิติ

4 มีความรู้ความเข้าใจแบบรูปของรูปที่มีรูปร่าง ขนาด สีที่สัมพันธ์กัน

5 มีส่วนร่วมในการให้ข้อมูลในรูแแผนภูมิอย่างง่าย

6 มีทักษะและกระบวนการคณิตศาสตร์ที่จำเป็น

 
 

บันทึกการเรียนครั้งที่5






วันนี้ไม่มีการเรียนการสอนเพราะ

เป็นวันพ่อแห่งชาติ
 

บันทึกอนุทินครั้งที่4

การเรียนการสอนในครั้งนี้
วันนี้มีการนำเสนองานกลุ่มทั้งหมด5กลุ่ม 5เรื่องดังนี้
 
1.เรื่องจำนวนและการดำเนินการ
2.การวัด
3.พีชคณิต
4.เลขาคณิต
5.การวิเคราะข้อมูลและความน่าจะเป็น
 
กลุ่มของดิฉันรายงานเรื่อง พีชคณิต

บรรยากาศในห้องเรียนระหว่างที่เพื่อนนำเสนอรายงาน
บางกลุ่มที่รายงานมีความน่าสนใจเพื่อนก็จะตั้งใจฟังส่วนกลุ่มที่อ่านจากสคลิปที่จดมาไม่ได้เตรียมพร้อมที่จะนำความรู้มานำเสนอก่อนก็ค่อนข้างที่จะไม่น่าสนใจเพื่อนในห้องก็จะเริ่มคุยกัน

สิ่งที่ได้รับรู้จากการเรียนในวันนี้คือ
ทุกๆคนควรที่จะมีการเตรียมตัวเพื่อความพร้อมก่อนที่จะมานำเสนอหน้าชั้นเรียนและควรที่จะมีน้ำเสียงที่ชัดเจน มีสมาธิไม่ตื่นเต้นระหว่างรายงานควรที่จะสบตากับผู้ฟังบ้างและควรที่จะยกตัวอย่างจากเรื่องที่ตนนำเสนอเพื่อเพิ่มความเข้าใจให้กับผู้ฟัง ส่วนผู้ฟังควรที่จะให้เกีรติผู้พูดเพราะหากพูดแข่งกันอาจทำให้ผู้ที่กำลังนำเสนอเสียสมาธิ จากการรายงานททั้งหมด5กลุ่ม ทำให้ดิฉันได้รับความรู้ในเบื้องต้นของบทเรียนที่ดิฉันต้องเรียนในรายวิชานี้และนำมาสอนให้กับเด็กๆ

บันทึกอนุทินครั้งที่3

กิจกรรมในวันนี้
อาจารย์ให้นักเรียนวาดวงกลม 1 วงแล้วเขียนเลขที่ชอบลงไปในกระดาษ แล้วแจกกระดาษสีคนละ 1 แผ่นแล้วให้ตัดเป็นกลีบดอกไม้ตามจำนวนตัวเลขที่เขียนในวงกลมและตกแต่งให้สวยาม



การประยุกต์ใช้
จากกิจกรรมนี้เวลาที่สอนเด็กจริงๆสามารถนำกิจกรรมในวันนี้ไปให้เด็กทำแล้วก็ฝึกให้เด็กนับปากเปล่าจากกลีบของดอกไม้ด้วยตนเอง เด็กก็จะซึมซับคณิตศาสตร์ผ่านการทำกิจกรรมครั้งนี้

บันทึกอนุทินครั้งที่2


จุดมุ่งหมายของการสอนคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย

- เพื่อให้เด็กมีความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับคณิตศาสตร์
- เพื่อพัฒนามโนภาพเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ เช่น การบวก การลบ
- ให้เด็กรู้จักคิดหากระบวนการการหาคำตอบ
- ให้เด็กฝึกฝนคณิตศาสตร์พื้นฐาน
- ให้เด็กมีความรู้ความเข้าใจ
- ส่งเสริมให้เด็กค้นคว้าคำตอบด้วยตนเอง


ทักษะการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
- การสังเกต ( Opservation )
- การจำแนกประเภท ( Classifying )
- การเปรียบเทียบ ( Comparing )
- การจัดลำดับ ( Ordering )
- การจัด ( Mersurement )
- รูปทรงและขนาด ( Sharp and Size )


คำศัพท์ทางคณิตศาสตร์

- ตัวเลข - น้อย มาก น้อยกว่า มากกว่า ไม่มี ทั้งหมด
- ขนาด - ใหญ่ คล้าย สองเท่า ใหญ่ที่สุด สูงเตี้ย
- รูปทรงรูป - สามเหลี่ยม วงกลม สี่เหลี่ยม ยาว โค้ง
- ที่ตั้ง - บน ต่ำ ขวา สูงที่สุด ยอด ก่อน ระยะทาง ระหว่าง
- ค่าเงิน - สลึง ห้าสิบสตางค์ หนึ่งบาท ห้าบาท สิบบาท
- อุณหภูมิ - เย็น ร้อน เดือด อุ่น

สิ่งที่สามารถนำมาปรับใช้คือ
การสอนวิชาคณิตศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัยไม่ควรที่จะให้เด็กเรียนอย่างเคร่งเครียดเพราะเราเพียงแค่สอนให้เด็กรู้พื้นฐานเท่านั้นเพื่อที่จะนำไปเรียนต่อในชั้นประถมศึกษาครูแค่เตรียมความพร้อมในเรื่องของคณิตศาสตร์ผ่านกระบวนการการจัดกิจกรรมเพื่อสร้างความสนุกสนานให้กับเด็กแล้วเด็กจะมีความรู้สึกว่าวิชาคณิตศาสตร์น่าสนใจและมีทัศนะคติที่ดีต่อวิชานี้

บันทึกอนุทินครั้งที่1

วันนี้ได้เรียนรู้เกี่ยวกับความหมายของคณิตศาสตร์ หมายถึง ระบบ การคิดของมนุษย์ ศึกษาอธิบายความสัมพันธ์ต่างๆในเชิงปริมาณ โดยใช้ภาพ สัญลักษณ์ การพูด การเขียน และเป็นการเรียนรู้เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับจำนวน ตัวเลข การคำนวณ หรือการดำเนินการเกี่ยวกับจำนวน ตัวเลขการวัด เรขาคณิต พืชคณิต หรือรูปแบบความสัมพันธ์ การวิเคราะห์ข้อมูลอย่างมีเหตุผล ซึ่งต้องใช้ความคิดที่เป็นระเบียบ มีเหตุผล และความคิดสร้างสรรค์

คณิตศาสตร์ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญเพราะใช้ในชีวิตประจำวัน

การนำการเรียนในวันนี้มาปรับใช้
การคิดคำนวนเกี่ยวกับในเรื่องของคะแนนของผู้เรียนในภายภาคหน้าเกี่ยวกับการประเมินผล
ครูควรสอดแทรกคณิตศาสตร์จากสื่อหรือให้เด็กประดิษฐ์ชิ้นงานแล้วนำวิชาคณิตศาสตร์มาสอดแทรกเพราะวิชาคณิตศาสตร์สามารถส่งเสริมทักษะด้านสติปัญญา และยังเป็นพิ้นฐานของวิชาวิทยาศาสตร์อีกด้วย